http://www.familyweekend.co.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 ใบสั่งซื้อสินค้า/วิธีการชำระเงิน

 เว็บบอร์ด

 ติดต่อเรา

 เกี่ยวกับเรา

สถิติ

เปิดเว็บ17/09/2009
อัพเดท17/04/2020
ผู้เข้าชม1,722,277
เปิดเพจ2,505,251
สินค้าทั้งหมด85

ปฎิทิน

« August 2020»
SMTWTFS
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031     

นิ้วมือของหนู...พาสู่จินตนาการ

 

                                              นิ้วมือของหนู...พาสู่จินตนาการ 

            เพราะได้นำทฤษฎี “กัลยาณมิตรแห่งการเรียนรู้  (Brain Friendly Learning)”  มาปรับใช้ในโรงเรียนบ้านคุณแม่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในโรงเรียนทางเลือกของพ่อแม่ผู้ปกครองในอ.หางดง จ.เชียงใหม่  นอกจากสถานที่ตั้งของโรงเรียนที่ใกล้ชิดธรรมชาติซึ่งส่งผลดีต่อสมองแล้ว  แม่แมว (อ.กันต์ฤทัย นาห้วยทราย) ของเด็กๆ ยังได้พยายามจัดกิจกรรมที่เอื้อให้สมองของเด็กๆ ผ่อนคลาย อันจะส่งให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างเต็มศักยภาพ

           หนึ่งในกิจกรรมนั้นก็คือ กิจกรรม 3 ส. ที่ย่อมาจากสงบ สมาธิ สติ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ จะได้ทำในตอนเช้า หรือตอนเปลี่ยนช่วงกิจกรรมในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยนอกจากการกิจกรรมไหว้พระ ทำสมาธิผ่านกิจกรรมเชิญเทียนหรือส่งดอกไม้ลอยน้ำต่อๆ กัน เด็กๆ ต้องมีสมาธิกับเปลวเทียนหรือการมองดอกไม้ขณะที่ส่งต่อให้เพื่อน เป็นการฝึกให้เด็กมีสมาธิ คือนิ่ง จิตใจจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เมื่อเด็กสงบ มีสมาธิแล้ว เขาก็มีสติพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆ ต่อไป

          ครูแมวยังได้มีการปรับท่าโยคะต่างๆ สำหรับเด็ก  กิจกรรมการเคลื่อนไหวสลับข้างของ Brain Gym มาใช้ร่วมกับการเล่นนิ้วมือ (Finger Play) เช่น การมองตามนิ้วหัวแม่มือที่เขียนทำท่าเลข 8 บนอากาศ  และกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบมากนั้น คือการเล่นนิ้วมือประกอบบทเพลงหรือคำคล้องจอง โดยบอกว่าเป็นวิธี “เก็บเด็ก” ที่ดีมาก เพราะบางช่วงอารมณ์เด็กจะไม่นิ่ง แต่หลังจากเด็กเล่นนิ้วมือ เขาก็สงบ พร้อมที่ครูจะนำไปสู่กิจกรรมอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

          ครูแมวให้ความสำคัญกับกิจกรรมเล่นนิ้วมือประกอบบทเพลงหรือคำคล้องจอง  เพราะนอกจากทำให้เด็กสงบแล้ว ยังเห็นว่าเด็กๆ จะได้ประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เรื่องจังหวะ (ครูแมวบอกว่าการเรียนรู้จังหวะจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเด็ก การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ฯลฯ) ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ เพราะเด็กๆ ต้องออกแบบการเล่นนิ้วมือของตัวเอง ที่สำคัญคือการเล่นนิ้วมือจะทำให้กล้ามเนื้อนิ้วมือเด็กแข็งแรง เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการการเขียนต่อไป เพราะเด็กๆ ที่นี่ (อนุบาล 3) จะเขียนหนังสือได้ต้องฝึกกล้ามเนื้อมือและนิ้วให้แข็งแรงก่อน อีกทั้งการที่เด็กได้ใช้มือทั้ง 2 ข้าง ยังส่งผลให้สมองทั้ง 2 ซีกทำงานสมดุล

           นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกให้เด็กฟังเป็น มีจังหวะในการฟัง  จากการฟังบทเพลง บทคล้องจองที่คุณครูร้องให้ฟัง เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์จากบทเพลงนั้นๆ ด้วย โดยบทเพลงเหล่านี้ คุณครูอาจแต่งขึ้นมาเองโดยมีหลักการ คือใช้คำง่ายๆ ซ้ำๆ เป็นเรื่องใกล้ตัว  จากนั้นก็ทำท่าให้เด็กดู เด็กจะสนุกที่จะเรียนรู้และทำท่าตาม  ต่อไปก็จะสามารถคิดท่าด้วยตนเองได้ ซึ่งหลังจากเด็กเล่นนิ้วมือจนคล่องแล้ว ก็จะนำไปสู่การเล่นหุ่นนิ้ว และเล่นบทบาทสมมุติต่อไป

           การที่เด็กได้เล่นนิ้วมือประกอบบทเพลง เขาจะสนุกและผ่อนคลาย สมองจะปล่อยฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา  นับว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้สมองเด็กเรียนรู้ได้ดีตามทฤษฎีกัลยาณมิตรแห่งการเรียนรู้ ดังกล่าวข้างต้น  นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่า สมองใช้พื้นที่ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ในการควบคุมการทำงานของสมองและนิ้วมือ หากมีกิจกรรมที่ได้ส่งเสริมให้มีการใช้นิ้วมือมากๆ นั่นเท่ากับว่าได้ส่งเสริมให้สมองได้ทำงานด้วยนั่นเอง... 

 

สนุกกับนิ้วมือและ Brain Gym

เพลง  ขนมอร่อย 

ผู้แต่ง/เปียโน - ดร.แพง   ชินพงศ์   

โดนัทมีรูตรงกลาง  ขนมครกมากันเป็นคู่        

ขนมจีบ  ซาลาเปา   ขนมถ้วยฟู มาซิมาดู  มาลองชิมกัน  

เพลง กระต่ายกับเต่า

ผู้แต่ง - ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ (ดร.เดือน) /เปียโน - ดร.แพง  ชินพงศ์

 

กระต่ายน้อยหูยาวน่ารัก

ชอบกินผักที่ในทุ่งนา

เจ้าเต่าต้วมเตี้ยมเข้ามา

กระต่ายน้อยคอยท่า ยื่นผักให้กิน  

view
view